วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เชื่อ เดือนนี้นายจ้างที่ประสบอุทกภัยยังจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เชื่อ เดือนนี้นายจ้างที่ประสบอุทกภัยยังจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง พร้อมกำชับบริษัทรับเหมาช่วยดูแลลูกจ้างในช่วงบริษัทแม่ประสบปัญหาน้ำท่วม ด้วย พร้อมของบเพิ่มจากรัฐบาล 200 ล้านบาทรองรับผลกระทบน้ำท่วมจนเกิดการเลิกจ้าง นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมสถานการณ์อุทกภัยทั่วประเทศ ยังไม่มีนายจ้างเลิกจ้างลูกจ้าง เนื่องจากนายจ้างส่วนใหญ่กลัวเมื่อน้ำลดเปิดงานจะไม่มีลูกจ้างทำงาน ขณะที่โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน ที่ช่วยเหลือลูกจ้างในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เคลื่อนย้ายไปทำงานที่อื่นชั่วคราว นายจ้างก็เกรงว่าลูกจ้างโดยเฉพาะแรงงานฝีมือจะไม่กลับมาทำงานด้วยอีก อย่างไรก็ตามจากการพูดคุยกับสถานประกอบการต่างๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วม ต่างยินยอมที่จะจ่ายค่าจ้างงวดแรกตามงวดการจ่ายค่าจ้าง ซึ่งมีทั้งระยะเวลา 15 วันและ 1 เดือนในช่วง ตุลาคมนี้ ส่วนงวดที่ 2 ทางภาครัฐคงต้องเข้าไปช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้แก่นายจ้าง เนื่องจากขณะนี้นายจ้างไม่สามารถผลิตสินค้าได้ ทำให้ไม่มีรายได้เช่นที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้กำชับให้ผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรก) ดูแลจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้าง เพราะถือว่าเป็นนายจ้างโดยตรง อย่างไรก็ตามขณะนี้กระทรวงแรงงานกำลังเตรียมวางมาตรการช่วยเหลือลูกจ้าง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วม โดยจะจัดหางบประมาณมาเป็นค่าครองชีพ เพื่อดูแลลูกจ้างให้มีเงินพออยู่ได้ แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก เพราะขณะนี้ลำพังนายจ้างฝ่ายเดียวคงแบกรับภาระในเรื่องนี้ไม่ไหว รวมทั้งได้เตรียมการช่วยเหลือลูกจ้างกรณีถูกเลิกจ้าง เช่น การของบเพิ่มเติมในกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างอีกจำนวน 200 ล้านบาท ที่ปัจจุบันมีเงินอยู่แล้ว 230 ล้านบาท ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว :
Related posts:
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ระบุ สั่งการสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี เปิดศูนย์ช่วยเหลือแรงงานที่ประสบอุทกภัยขึ้นที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผย นายจ้างใน 8 จังหวัด พร้อมรับลูกจ้างที่ประสบอุทกภัยทำงาน ตามโครงการเพื่อนช่วยเพื่อน เตรียมบรรจุรายละเอียดลงสู่เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน
อธิบดี กสร.สั่งเฝ้าระวัง 2 นิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออกของ กทม.เกรงจะประสบปัญหาน้ำท่วม
อธิบดี กสร. สั่งการเจ้าหน้าที่สำรวจแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้ชัดเจน
กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอของบฯเพิ่ม 200 ล้านบาท รองรับแรงงานที่อาจถูกเลิกจ้าง หากสถานการณ์น้ำท่วมยังยืดเยื้อ
ปลัด ก.แรงงาน เชื่อ อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือจะไม่กระทบกับยอดการผลิตของคนงาน
ปลัด ก.แรงงาน เชื่อ อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือจะไม่กระทบกับยอดการผลิตของคนงาน
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เตือนนายจ้างอย่าขัดขวางการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของลูกจ้าง
ผอ.สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ เปิดเผย สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนเสียชีวิต เตรียมส่งเรื่องให้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พิจารณาให้โรงพยาบาลเยียวยา
กสร.ร่วมกับ สมอ. พัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานแรงงานไทย
ปลัด ก.แรงงาน เชื่อ ผลสำรวจอัตราค่าจ้างของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นการส่งสัญญาณที่ดี
รมว.แรงงาน เชื่อ มีโอกาสปรับค่าจ้างตามสภาพเศรษฐกิจ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับนำข้อเสนอสมาคมผู้ป่วย ไปหารือถึงแนวทางชะลอการยกร่างการจัดตั้งสถาบันความปลอดภัยฯ ย้ำ ต้องรอบคอบและเกิดประโยชน์สูงสุด
ปลัด ก.แรงงาน เผย อธิบดีกรมสรรพากร รับข้อเสนอการใช้มาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประกอบการในการดูแลลูกจ้าง ไปพิจารณา
รองเลขาฯ สปส. เปิดเผย นายจ้างค้างจ่ายเงินสมทบประกันสังคมกว่า 2 พันล้านบาท
รายงาน พ.ร.บ.ผู้รับงานไปทำที่บ้าน
ประธานสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย เชื่อ เดือนตุลาคมผลกระทบจากประเทศญี่ปุ่นที่เกิดกับสถานประกอบการในไทยจะคลี่คลาย
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผย สถานประกอบการในไทย 60 แห่ง ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในญี่ปุ่น ขณะที่ลูกจ้างกว่า 60,000 คนรายได้ลดลง เชื่อ หากไม่เกิดเหตุซ้ำเกรงกระทบไทยในหลายด้าน
รายงานกรมสวัสดิการฯ ตอนที่ 47 เรื่อง รับมือน้ำท่วมใต้
องอาจ เชื่อ กรณี พนิช ถูกทางการกัมพูชาจับกุมไม่ส่งผลกระทบต่อสมาชิกภาพ ส.ส.
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม