วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอของบฯเพิ่ม 200 ล้านบาท รองรับแรงงานที่อาจถูกเลิกจ้าง หากสถานการณ์น้ำท่วมยังยืดเยื้อ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะเสนอของบฯ เพิ่ม 200 ล้านบาท เติมกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างรองรับแรงงานตกงานหากสถานการณ์น้ำท่วมยังยืด เยื้อ นายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า เตรียมหามาตรการรองรับแรงงานที่อาจถูกเลิกจ้างหากสถานการณ์น้ำท่วมยืดเยื้อ โดยเสนอของบประมาณเพิ่ม 200 ล้านบาท เสริมกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ซึ่งปัจจุบันมีเงินประมาณ 230 ล้านบาท เพื่อเตรียมรองรับแรงงานที่อาจถูกเลิกจ้าง โดยลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างสามารถยื่นคำร้องต่อสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดทั่วประเทศ หรือที่กระทรวงแรงงาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกหนังสือคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชย หากนายจ้างไม่จ่าย กสร.จะนำเงินกองทุนมาจ่ายค่าชดเชยให้ตามอายุงาน และจะเรียกเก็บกับนายจ้างภายหลัง สำหรับอัตราค่าชดเชยที่ลูกจ้างจะได้รับ คือ ลูกจ้างที่ทำงานตั้งแต่ 120 วัน แต่ไม่เกิน 3 ปี จะได้รับค่าชดเชยร้อยละ 30 ของค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละพื้นที่ ลูกจ้างที่ทำงานตั้งแต่ 3 ปีแต่ไม่เกิน 10 ปี จะได้รับค่าชดเชยร้อยละ 60 ของค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละพื้นที่ และลูกจ้างที่ทำงานตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป จะได้รับค่าชดเชยร้อยละ 90 ของค่าจ้างขั้นต่ำแต่ละพื้นที่ ส่วนกรณีนายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง กองทุนสามารถช่วยเหลือการจ่ายค่าจ้างไม่เกินร้อยละ
Related posts:
กระทรวงแรงงาน เร่งประสานนิคมอุตสาหกรรมที่กระทบน้ำท่วม เพื่อให้รักษาสภาพการณ์การจ้างงาน ล่าสุดมีแรงงานได้รับผลกระทบกว่า 4 แสนคน
รมว.แรงงาน กำชับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงใน จ.นครปฐม เร่งให้ความช่วยเหลือพนักงานบริษัทเทพผดุง พรมะพร้าว จำกัด ที่เกิดเหตุระเบิดในช่วงบ่ายวันนี้
กนจ.อนุมัติงบประมาณ 18,200 ล้านบาท เพื่อให้จังหวัดต่างๆ นำไปพัฒนาพื้นที่
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เตือนนายจ้างอย่าขัดขวางการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งของลูกจ้าง
กระทรวงแรงงาน เตรียม แก้กฎหมาย 3 ฉบับ รองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีอาเซียนใน 7 สาขาวิชาชีพ
กสร.ร่วมกับ สมอ. พัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานแรงงานไทย
ก.แรงงาน เตรียมเสนอกรมบัญชีกลาง ขอใช้งบกองทุนเพื่อการส่งกลับคนต่างด้าวฯ 590 ล้านบาท เพื่อขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว 1 ล้านคน
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดมหกรรมลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั่วประเทศ ตั้งเป้าช่วยลดภาระค่าครองชีพได้กว่า 600 ล้านบาท พร้อมดูแลอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบ 3.2 3.7
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับนำข้อเสนอสมาคมผู้ป่วย ไปหารือถึงแนวทางชะลอการยกร่างการจัดตั้งสถาบันความปลอดภัยฯ ย้ำ ต้องรอบคอบและเกิดประโยชน์สูงสุด
สำนักงบฯ อนุมัติจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้ปฏิบัติงานใน รพ.ทุกระดับ วงเงิน 4,200 ล้านบาท
รายงาน พ.ร.บ.ผู้รับงานไปทำที่บ้าน
รายได้ภาษีสรรพสามิตเดือนเมษายน ทะลุเป้ากว่า 6,600 ล้านบาท
กระทรวงเกษตรฯ พร้อมจัดงาน มหกรรมสินค้าวิสาหกิจชุมชน รวมกว่า 200 ร้านค้าวิสาหกิจฯ เกรดเอ ขนผลิตภัณฑ์คุณภาพจำหน่ายตรงถึงมือผู้ซื้อ 12-15 พ.ค.นี้ ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
เทศบาลนครหาดใหญ่ ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท ก่อสร้างโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินเฟส 2
ครม.อนุมัติงบ 4,200 ล้านบาท เป็นเบี้ยเลียงให้ รพ.ทุกระดับทั่วประเทศ
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผย สถานประกอบการในไทย 60 แห่ง ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในญี่ปุ่น ขณะที่ลูกจ้างกว่า 60,000 คนรายได้ลดลง เชื่อ หากไม่เกิดเหตุซ้ำเกรงกระทบไทยในหลายด้าน
พณ.เตรียมเสนอ ครม.ของบ 200 ล้านบาท จัดทำโครงการลดภาระค่าครองชีพประชาชนระยะเร่งด่วนทั่วประเทศ
รายงานกรมสวัสดิการฯ ตอนที่ 47 เรื่อง รับมือน้ำท่วมใต้
ครม.อนุมัติงบ 200 ล้านบาท พร้อมข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว รวม 15,000 ตัน ช่วยเหลือญี่ปุ่น
กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติงบช่วยเหลือญี่ปุ่น 200 ล้านบาท
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม